Đáp án ‘thoáng’, chấm thi dễ lệch ?

Ghi nhận bước đầu chấm thi môn ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia năm nay cho thấy đáp án và hướng dẫn chấm thi mở có thể dẫn tới tình trạng tính điểm khác nhau ở các hội đồng chấm thi, thậm chí giữa những người chấm khác nhau trong cùng bài thi.

Giáo viên chấm thi môn văn ở tỉnh Hưng Yên /// Tuyết Mai
Giáo viên chấm thi môn văn ở tỉnh Hưng Yên . Ảnh: TUYẾT MAI

Không đồng đều giữa các địa phương ?
Theo một giáo viên ngữ văn tham gia hội đồng chấm thi tại TP.HCM, đề thi và đáp án mở là điều kiện để các địa phương hướng dẫn giáo viên chấm thi có lợi nhất cho thí sinh (TS). Điều này sẽ tạo nên sự không đồng đều giữa các địa phương về độ “chặt”, “lỏng” khi cho điểm. “Nếu chấm chặt và đều tay, điểm thi văn năm nay sẽ không cao. Như TP.HCM, 3 ngày vừa qua, tôi chấm được hơn 100 bài. Nhìn chung điểm tương đối thấp với khoảng 50% TS điểm dưới trung bình, bài thi từ 7 trở lên chỉ chiếm khoảng 10%”, người này nói.

Tương tự, tổ trưởng tổ văn một trường THPT tại ĐBSCL cũng cho rằng với đáp án năm nay việc cho điểm lệch nhau là có khả năng xảy ra do cái nhìn chủ quan của người chấm, đặc biệt là những câu hỏi mở. Giáo viên này cho biết từ hướng dẫn chấm thi của Bộ GD-ĐT, hội đồng chấm thi này đã phải làm việc suốt 2 ngày để thống nhất chung phương án và chấm thử trước khi tiến hành chấm đại trà.

Với đáp án này, TS rất dễ “ăn” điểm và lệch điểm cũng không ít vì còn tùy quan điểm của người chấm

Một giáo viên ngữ văn tại TP.HCM

Tuy nhiên theo giáo viên này, dù chấm thi bám sát với đáp án và hướng dẫn của bộ nhưng những bài làm cụ thể sẽ có cách xử lý linh hoạt riêng. Chẳng hạn, có những bài TS không nói chính xác 1 từ gồm 2 chữ nhưng dùng 1 cụm từ có chứa từ đó thì vẫn được tính tròn điểm. Hoặc khi xác định từ, TS ghi nguyên câu thơ và gạch chân từ cần xác định, hội đồng vẫn thống nhất cho điểm bài làm. Trong một số trường hợp khác, TS không nêu được từ chính xác nhưng dùng từ thay thế vẫn được tính điểm.

Câu 3 phần đọc hiểu cũng có ý kiến dễ có cách cho điểm khác nhau vì bản thân câu hỏi không rõ ràng và đáp án đã gây tranh cãi. Cụ thể, câu này hỏi: “Nêu hiệu quả của việc sử dụng câu hỏi tu từ trong đoạn trích”. Kèm theo phần tác dụng, đáp án nêu 2 câu thơ: “còn mặt đất hôm nay thì em nghĩ thế nào?/lòng đất rất giàu, mặt đất cứ nghèo sao?”.

Một cán bộ chấm thi ở ĐBSCL nói: “Nếu nhìn một cách dễ dãi thì cả 2 câu thơ đều là câu hỏi tu từ, nhưng xác định một cách chặt chẽ thì chỉ có câu sau là câu hỏi tu từ, còn câu trước là câu hỏi để trả lời. Dù có những tranh cãi xung quanh cách hiểu này nhưng khi chấm hội đồng vẫn quyết định dù nêu được 1 hay 2 câu thơ TS đều được đủ điểm”. Trong khi đó, một cán bộ tham gia chấm thi tại TP.HCM cho biết ở câu này, khi TS xác định được 1 sẽ có mức điểm khác với người nêu được cả 2 câu hỏi tu từ. Tuy nhiên theo giáo viên này, hầu hết TS đều bị mất điểm ở phần xác định vì chỉ làm đúng như đề yêu cầu là nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trên.

Có tình trạng “du di” ?
Nhưng “thoáng” nhất vẫn là câu hỏi mở. Câu 4 phần đọc hiểu đáp án nêu: “Thí sinh có thể trả lời quan điểm của tác giả còn phù hợp/không còn phù hợp/phù hợp một phần nhưng phải lý giải hợp lý, thuyết phục”. Một giáo viên ngữ văn tại TP.HCM cho rằng: “Câu hỏi mở nhưng đáp án không thể quá chung chung như vậy. Dù chấp nhận các hướng trả lời khác nhau, nhưng mỗi hướng cần có gợi mở cụ thể hơn để có cơ sở chấm vì quan điểm là vô cùng. Với đáp án này, TS rất dễ “ăn” điểm và lệch điểm cũng không ít vì còn tùy quan điểm của người chấm”. Đúng nhận định này, từ thực tế chấm thi, một giáo viên cho biết ở câu này cho điểm rất “thoáng”, không TS nào mất điểm và đa số đạt từ 0,5 – 0,75 điểm (trong khi tổng 1 điểm).

Các năm trước dù đáp án chi tiết hơn nhưng tình trạng chấm lệch điểm trong bài thi ngữ văn vẫn diễn ra. Cán bộ chấm thi môn này tại TP.HCM cho biết từng xảy ra tình trạng một túi bài thi 44 bài nhưng có tới 40 bài phải chấm lại 3 người do lệch điểm. Đáng nói, trong đó có những bài lệch tới 3 điểm.
Người này còn cho biết tình trạng du di điểm cho TS cũng từng xảy ra tại hội đồng chấm thi một tỉnh miền Trung năm 2016. “Đáp án của Bộ chỉ rõ 4 biện pháp tu từ, trong khi TS xác định 1 biện pháp tu từ khác ngoài đáp án nhưng vẫn được tính điểm. Việc này bị phát hiện ở khâu chấm thanh tra nhưng hội đồng chấm thi vẫn quyết cho điểm TS”, người này nói.Theo Báo Thanh Niên

—————— ——————-

Tin liên quan:

Nhiều thí sinh được 9 điểm Ngữ văn thi THPT quốc gia

Những thí sinh được 9 điểm Ngữ văn đều có bài làm sáng tạo, chính kiến riêng và lập luận thuyết phục.

Ngày 3/7, Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã chấm được gần 400 trên tổng số hơn 8.800 bài thi THPT quốc gia môn Ngữ văn. Trong số này, khoảng 63% bài thi đạt trên 5 điểm, có bài 9 điểm.

“Sau khi làm phách 2 vòng có cách ly tuyệt đối, từ ngày 1/7 chúng tôi bắt đầu chấm thi bài tự luận Ngữ văn với 2 vòng độc lập, song song là chấm kiểm tra dự kiến 441 bài thi lựa chọn ngẫu nhiên”, Trưởng ban chấm thi Nguyễn Đức Lương (Phó giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Hòa Bình) nói.

Cán bộ chấm thi vòng 2 môn Ngữ văn của hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình thực hiện việc chấm thi ngày 3/7. Ảnh: Quỳnh Trang.

Giáo viên của Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình chấm thi bài Ngữ văn ngày 3/7. Ảnh: Quỳnh Trang.

Cán bộ chấm thi vòng 2 môn Ngữ văn của hội đồng này – giáo viên Nguyễn Thị Hồng Phương cũng cho biết, đã cho điểm 9 ở một số bài thi. Cô bị ấn tượng với cách thí sinh thể hiện quan điểm về vai trò, trách nhiệm và cách làm để mỗi cá nhân đánh thức được tiềm lực đất nước trong cuộc sống hiện nay. Đây là câu hỏi thứ nhất, chiếm 2 điểm trong phần Làm văn của đề thi THPT quốc gia 2018, được đánh giá là có tính mở, hướng dẫn chấm cũng theo hướng mở, tạo thuận lợi cho thí sinh thể hiện suy nghĩ cá nhân.

“Một số thí sinh rất sáng tạo và có chính kiến riêng khi thể hiện quan điểm trong câu hỏi về sứ mệnh đánh thức tiềm lực của đất nước. Cách các em lập luận khiến tôi bị thuyết phục”, một cán bộ khác ở phòng chấm kiểm tra nói. Cô bày tỏ niềm thích thú khi đọc được những bài viết như vậy và cho rằng cách ra đề thi mở đã khuyến khích được sự sáng tạo trong tư duy, cách dạy và học của thầy trò, đưa môn Văn đến gần hơn với thực tế cuộc sống.

Ngữ văn có điểm liệt

Ở Hồi đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên, Giám đốc Nguyễn Văn Phê cho biết, có nhiều bài thi được 9 điểm trong số hơn 9.000 bài Ngữ văn đã chấm (tổng số bài Ngữ văn của tỉnh là 12.930). Có 1-2 trường hợp bị điểm liệt.

Hội đồng thi Sở Giáo dục tỉnh Phú Thọ đã chấm được hơn 8.500 bài thi Ngữ văn trên tổng số 13.500 bài. Theo Giám đốc Sở Nguyễn Minh Tường, không có nhiều bài thi đạt điểm 9, những bài này đều có cách thể hiện ấn tượng quan điểm cá nhân với vấn đề được nêu ra.

Địa phương này hiện có một vài bài thi Ngữ văn bị điểm dưới 2 và chưa ghi nhận điểm 0 (điểm liệt). Giám đốc Tường cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng khi năm 2017 tỉnh có hơn 30 bài thi bị điểm 0. “Điều này chứng tỏ chất lượng học sinh đã nâng lên và đề thi khuyến khích được sự suy nghĩ, hứng thú làm bài của thí sinh”, ông Tường nói.

Bài Ngữ văn cũng được Hội đồng thi Sở Giáo dục Phú Thọ chấm 2 vòng độc lập và chấm kiểm tra ngẫu nhiên một số bài. Những bài thi chấm 2 vòng chênh lệch 0,5 điểm được hội đồng này đưa ra chấm kiểm tra.

Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Minh kiểm tra công tác chấm thi tại hội đồng thi Sở Giáo dục tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Quỳnh Trang.

Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Minh kiểm tra công tác chấm thi tại hội đồng thi Sở Giáo dục tỉnh Hòa Bình. Ảnh: Quỳnh Trang.

Bài trắc nghiệm chưa được chấm

Về bài trắc nghiệm, tỉnh Phú Thọ hiện đã hoàn thành bước 3 là sửa lỗi bài thi cho thí sinh và chuẩn bị chấm. Tỉnh dự kiến ngày 7/7 sẽ hoàn tất việc chấm toàn bộ bài thi THPT quốc gia để gửi dữ liệu điểm về Bộ Giáo dục.

Hội đồng thi tỉnh Hưng Yên đã quét xong phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh và gửi đĩa CD lần 1 về Bộ Giáo dục. Đĩa này ghi kết quả quét bài thi kèm theo số báo danh, chưa kiểm dò, chưa sửa chữa, chưa chấm thi, có dán niêm phong, chữ ký của bộ phận giám sát. Hội đồng này sau đó sẽ xử lý bài thi, chấm thi và dự kiến kết thúc trước ngày 10/7.

Hội đồng thi tỉnh Hòa Bình mới dừng ở bước quét bài thi trắc nghiệm. Giống như các địa phương khác, tỉnh này cách ly hoàn toàn các cán bộ tham gia chấm bài trắc nghiệm suốt quá trình làm nhiệm vụ. Khu vực chấm luôn được khóa kín cửa, quây bạt, có 2 thanh tra (một của Sở, một của trường đại học) cắm chốt, trong – ngoài đều có công an giám sát 24/24h.

Không công bố điểm thi THPT quốc gia trước ngày 11/7

Kiểm tra công tác chấm thi THPT quốc gia ở một số địa phương, Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Mai Văn Trinh đánh giá, tất cả đều thực hiện nghiêm túc, đảm bảo khách quan, tin cậy.

Quá trình làm việc trực tiếp với cán bộ chấm thi tại tỉnh Hòa Bình, Cục trưởng Quản lý chất lượng nhiều lần kiểm tra việc thực hiện đúng quy chế chấm của các thầy cô. Ông đặc biệt nhắc nhở giáo viên khi chấm bài cần cho điểm những thí sinh nêu quan điểm trái với hướng dẫn chấm thi của Bộ Giáo dục, nhưng ý kiến đó thuyết phục và không vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục. “Đề mở, đáp án, cách chấm cũng phải mở”, ông nhấn mạnh.

Đại diện Bộ Giáo dục cũng lưu ý các địa phương cần đặt chất lượng chấm thi lên trên hết và cẩn trọng khi nhập điểm của thí sinh vào hệ thống để tránh sai sót. Khi công bố điểm, nếu địa phương nào có kết quả thi bất thường, Bộ sẽ chấm thẩm định và có biên bản xử lý.

Trước thông tin một số địa phương dự kiến hoàn thành sớm việc chấm thi THPT quốc gia, ông Trinh cho biết, sẽ không công bố trước điểm thi của thí sinh ở bất cứ tỉnh thành nào.

“Kết quả của kỳ thi này còn dùng cho tuyển sinh đại học, do đó việc bảo toàn, bảo mật và trọn vẹn dữ liệu chung của cả nước là quan trọng nhất. Sau khi hoàn thiện dữ liệu chung, ngày 11/7 chúng tôi sẽ đồng loạt công bố điểm thi của thí sinh cả nước”, Cục trưởng Mai Văn Trinh nói.

Quỳnh Trang/VnExpress.net

Loading...