Ôn thi thế nào để hiệu quả?

25

Vừa kết thúc một đợt thi cuối kì đầy gian nan, các sĩ tử của chúng ta lại tiếp tục thêm hai kì thì quan trọng hơn hết – đánh dấu kết thúc cuộc sống của một học sinh: kì thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và kì thi Đại học.

Các kì thi nối tiếp nhau và cách nhau chỉ 1, 2 tháng. Vì thế các sĩ tử luôn phải giữ cho mình đầu có minh mẫn, có chế độ học tập và ăn uống hợp lí. Dưới đây là một vài chia sẻ để quá trình ôn thi đạt hiệu quả cao nhất.

Có mục tiêu và kế hoạch cụ thể

Theo quy luật 80/20, cứ 20 phút bạn bỏ ra để lập kế hoạch thì bạn sẽ tiết kiệm được 80% thời gian hoàn thành và hiệu quả công việc.

Từ bây giờ bạn hãy lấy một tờ giấy và xác định lại mục tiêu ôn thi đại học của mình:

+ Bạn định thi đỗ trường nào?

+ Số điểm dự kiến là bao nhiêu?

Sau đó, bạn hãy lên list các công việc để có thể từng bước đạt được mục tiêu. Trong list công việc ấy, hãy xem xét đâu là việc quan trọng nhất và thực hiện chúng đầu tiên. Vì chúng ta không bao giờ có thể làm được tất cả mọi việc, thông thường 20% công việc của chúng ta quyết định 80% hiệu quả.

Không có văn bản thay thế tự động nào.
Đưa ra công việc cần làm cho mỗi ngày. (Ảnh: Internet)

Tập thói quen ghi chú

Ghi những kiến thức mà thầy cô lưu ý khi giảng bài hoặc những kiến thức mà bạn hay nhầm lẫn vào 1 mảnh giấy, bỏ vào 1 hộp. Nhớ là tổng hợp hết tất cả các môn học nhé. Mỗi lần đi qua lấy 1 tờ rồi mở ra xem và trả lời. Như vậy sẽ giúp bạn nhớ đều và có thể trả lời khi bất ngờ đối diện với kiến thức.

Không có văn bản thay thế tự động nào.
Tập thói quen ghi chú lại những gì đã được nghe. (Ảnh: Internet)

Rèn luyện thói quen tự học

Nhiều bạn đi học thêm nhiều, chạy xô lớp này rồi sang lớp khác, học thêm chưa xong lớp này đã lo nghĩ sang ca học thêm sau ở lớp luyện thi khác. Điều đó làm cho các bạn mệt mỏi, học thêm xong về nhà lại nằm ngủ khì đến hôm sau. Sách vở thì vẫn cứ gấp đấy, chẳng bỏ ra xem rồi để đến hôm học thêm kế tiếp mới mở ra để….chép bài. Cái đó làm cho bản thân bạn dần dần bị tích tụ một lượng kiến thức KHỔNG LỒ, tràn lan mà chẳng biết xử lý sao. Rồi lại thấy nản với hàng đống bài tập chưa giái quyết, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và dần dần SỢ, áp lực với môn đó. Kết hợp với một vài lần bị kém làm bạn nản càng nản thêm, sợ càng sợ thêm.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản
Chạy “sô” học thêm mùa thi. (Ảnh: Internet)

Học thêm nhiều thường sẽ chỉ giúp cho chúng ta tích tụ và lưu giữ kiến thức trong một thời gian ngắn. Vì đi học thêm nghĩa là phần lớn bạn đã bị theo hướng “bị động” nghĩa là luôn luôn phụ thuộc vào thầy giáo dạy thêm mà chẳng chịu tự chủ động động não thế nên đương nhiên kiến thức “bay” đi nhanh là phải rồi.

Còn tự học thì sao?

Tự học sẽ giúp chúng ta chủ động hơn trong việc tiếp cận kiến thức, ta sẽ có xu hướng tìm tòi những thứ mình CẦN và mình THIẾU mà tự động hành động tìm kiếm để bù đắp cho mình.

Tự học giúp ta có trạng thái cay cú khi không hiểu để rồi tự thôi thúc bản thân tìm mọi “thủ đoạn” để sao hiểu được bằng ra vấn đề đó: search mạng, gọi điện hỏi bạn, hỏi thầy cô,..

Tự học giúp ta tích tụ dần dần và chắc chắn lượng kiên thức cho riêng mình. Nó làm ta vững chắc, nhớ hơn và hiểu rõ vấn đề hơn.

Tự học ta sẽ không bị áp lực bởi lượng kiến thức, lượng bài tập của mình. Tâm lý sẽ cực kỳ tốt hơn. Sức khỏe cũng sẽ khá hơn.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang ngồi
Tự học ở nhà giúp chủ động trong kiến thức. (Ảnh: Internet)

Phân bổ thời gian và chọn không gian học tập

Khoảng thời gian bộ não ta làm việc tốt nhất đó là 5h-6h, 7h30-10h30, 14h-16h30, 20h-22h. Lúc đó là lúc bộ não ta “hưng phấn” và học vào nhất. Đừng nên cố gắng học thêm tiếp, càng làm bộ não ta bị gánh nặng thêm. Hãy tập trung tinh thần, công lực bộ não mình vào những khung giờ đó nhé. Học tầm 45-50ph thì nên nghỉ ngơi, giải lao 5-6ph sẽ tốt hơn à không nên học ngay sau khi vừa ăn xong.

Không có văn bản thay thế tự động nào.
Không nên học quá nhiều. (Ảnh: Internet)

Hãy ngồi gần cửa sổ, càng tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên và luồng không khí lưu thông đều trong phòng, bạn càng khỏe. Nếu có thể, bạn hãy tìm loại nhạc Baroque để làm nền khi học. Người ta nói rằng loại nhạc này có thể rút ngắn thời gian học tiếng anh hiệu quả từ 3 năm xuống còn 3 tháng.

Thay đổi góc học tập sẽ giúp bạn tăng khả năng ghi nhớ thông tin. Vì vậy đừng quá phụ thuộc vào thư viện. Hãy thử đổi địa điểm học của bạn đến quán cà phê, khu vực công cộng, công viên, hoặc nhà bạn bè trong giai đoạn ôn thi.

Trong hình ảnh có thể có: văn bản
Cần chọn không gian học tập hợp lí. (Ảnh: Internet)

Thường xuyên có những giải lao ngắn

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
Nên có những giải lao ngắn trong một buổi học. (Ảnh: Internet)

Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu như có gì đó để mong đợi ở phía trước. Vì vậy hãy sử dụng phương pháp “Pompodoro“: Cứ mỗi 25 phút học tập, hãy giải lao 5 phút.

Ăn uống đúng cách

Trong hình ảnh có thể có: món ăn
Nên có chế dộ ăn uống hợp lí để não bộ được hoạt động tốt nhất. (Ảnh: Internet)

Đừng sa lầy vào đồ ăn vặt vào những tuần cuối của học kỳ. Ăn uống giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp bạn sáng suốt, và tâm trạng được nâng cao, vốn là điều rất quan trọng khi kỳ thi đang đến gần.

Tập thể dục thường xuyên

Một trí óc minh mẫn trong một cơ thể khỏe mạnh. Tập thể dục nâng cao trí nhớ và là cách để bạn giải lao một cách có ích sau những giờ học căng thẳng.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười
Tập thể dục thường xuyên để nâng cao trí nhớ. (Ảnh: Internet)

Uống nước trong lúc thi

Điểm số của những sinh viên uống nước trong lúc thi thường cao hơn so với sinh viên không làm việc này 5%, theo báo cáo của BBC.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người
Uống nước giúp là bài thi hiệu quả hơn. (Ảnh: Internet)

Ngủ đủ giấc

Rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng chứng mất ngủ sẽ làm giảm trí nhớ. Việc thức trắng đêm để học bài sẽ chẳng giúp ích được gì khi mà bạn không nhớ được những gì mình đã học suốt đêm trước đó.

Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang cười, đang ngồi
Thức khuya học bài sẽ không đạt hiểu quả cao. (Ảnh: Internet)

Tham khảo những cách trên để lập ra một chế độ ôn thi cho mình thật tốt nha. Chúc các sĩ tử có một kì thi thật tốt!

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm: 

8 tác dụng tuyệt vời của mía đối với sức khỏe

10 điều nhất định phải nhớ khi đi dưới trời mưa giông

20k – đến Nha Trang ăn được những gì?