Theo đánh giá của Uỷ ban ATGT Quốc gia, tình hình tai nạn giao thông trong dịp tết diễn biễn phức tạp, trong đó tai nạn tăng cao trên địa bàn ngoài đô thị và chủ yếu liên quan đến môtô, xe máy và tính tới 16h ngày 20.2, toàn quốc xảy ra 218 vụ tai nạn làm chết 195 người.

Cụ thể, báo cáo sơ bộ tổng hợp đến thời điểm 16h00 của Văn phòng Bộ Công an ngày 20.2.2018 cho thấy toàn quốc xảy ra 29 vụ TNGT, trong đó có 24 vụ tai nạn, 5 vụ va chạm giao thông đường bộ, làm chết 16 người, 34 người bị thương.

Tổng cộng, trong 7 ngày nghỉ Tết Mậu Tuất, toàn quốc xảy ra 218 vụ tai nạn giao thông (chưa bao gồm 78 vụ va chạm giao thông) làm chết 195 người, bị thương 199 người (chưa bao gồm những người bị xây sát nhẹ trong các vụ và chạm), so với 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu, số vụ giảm 150 vụ (-41%), giảm 8 người chết (-4%), giảm 218 người bị thương (-52%).

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường bộ, phát hiện, xử lý 19.022 vụ vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, phạt tiền trên 12 tỉ đồng, tước 1.104 giấy tờ các loại. Kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường thủy; phát hiện, xử lý 130 trường hợp vi phạm, phạt tiền 42.650.000 đồng

Uỷ ban đánh giá tình hình TTATGT trong 7 ngày Tết trên toàn quốc được duy trì ổn định, thông suốt, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với 7 ngày Tết Đinh Dậu 2017, không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy, không xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, ít xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, TPHCM và tại các đầu mối giao thông chính.

Tuy nhiên, tai nạn tăng cao trên địa bàn ngoài đô thị (trên các quốc lộ, đường tỉnh và khu vực nông thôn), chủ yếu liên quan đến môtô, xe máy; tai nạn xảy ra ở các đoạn ngoài đô thị mà nguyên nhân trực tiếp là do hành vi vi phạm quy định pháp luật về TTATGT của một bộ phận người tham gia giao thông đường bộ, chủ yếu là lái xe trong tình trạng vi phạm nồng độ cồn, sai phần đường, làn đường, quá  tốc độ, chở quá số người quy định, chuyển hướng không báo  hiệu…; người đi môtô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường;

Bên cạnh đó, còn có sự hạn chế về hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực thi công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn ngoài đô thị, đặc biệt là hạn chế về lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát; hạn chế về năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải công cộng, dịch vụ vận tải hợp đồng cũng như tâm lý “nể nang” trong ngày Tết của lực lượng chức năng, đặc biệt là ở khu vực nông thôn trong việc xử lý những hành vi vi phạm quy định pháp luật của người điều khiển phương tiện.

Nguồn: laodong.vn

Loading...